Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Almond Cookies - Bánh quy hạnh nhân giòn thơm


Sắp đến Tết rồi nên mình rất có hứng làm bánh quy. Hôm trước vừa làm mấy mẻ bánh quy bơ xong là mình đi làm bánh quy hạnh nhân. Lúc cho bánh vào lò nướng mình ở ngoài mà ngây ngất vì bánh thơm ơi là thơm. Bánh quy hạnh nhân giòn xốp, bùi thơm lại có nguyên hạt hạnh nhân ở trên nữa nên được thích lắm. Bánh kiểu giòn xốp chứ nếu muốn kiểu giòn tan trong miệng thì nên làm công thức kiểu đánh bơ đường trước rồi trộn các nguyên liệu khác. Mỗi loại ngon một kiểu mà mình thì thích nhiều kiểu, nhiều loại nên khá ưng ý với cách làm này. Tình hình là dạo này làm bao nhiêu bánh quy "mang tiếng" là để chuẩn bị cho Tết mà chưa để dành được lọ nào. Nhưng thực ra như thế thì mình lại vui, bánh cứ hết nhanh là mình vui nhất rồi có thời gian cái là phấn khởi đi nướng bánh tiếp :D 

Công thức - Bánh quy hạnh nhân
(Cho khoảng 32 chiếc bánh quy cỡ nhỏ)

Nguyên liệu:
140 grams bột mì đa dụng
30 grams bột ngô
1/2 thìa cà phê muối nở (baking soda)
1/4 thìa cà phê bột nở (baking powder)
50 grams đường xay 
80 grams hạnh nhân dạng bột
60 grams bơ nhạt, đun chảy
40 ml dầu ăn

Phết mặt bánh
Một quả trứng tách riêng lòng đỏ, lòng trắng
Hạnh nhân nguyên hạt để đặt lên mặt bánh

Cách làm:
  1. Trong một chiếc âu lớn, rây đều bột mì, bột ngô, bột nở và muối nở. Cho phần đường xay, bột hạnh nhân vào trộn cùng. 
  2. Tiếp đó cho phần bơ đã đun chảy và dầu ăn vào trộn cùng đến khi được một hỗn hợp bột đồng nhất. 
  3. Đặt khối bột lên màng bọc thực phẩm, nhẹ nhàng dùng tay ấn miếng bột dẹt bớt xuống rồi gói kín lại. Cho miếng bột vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 20 - 30 phút. 
  4. Làm nóng lò ở nhiệt độ 170 độ C. 
  5. Bỏ miếng bột ra khỏi tủ lạnh, đặt lên một mặt phẳng có rắc chút bột áo hoặc giữa hai lớp giấy nướng cho khỏi dính. Dùng chày cán miếng bột đến độ dày khoảng 0.5 cm rồi dùng dụng cụ cắt hình bánh quy cắt thành các hình đều nhau. Đặt từng bánh lên khay nướng đã lót tấm chống dính/giấy nướng. 
  6. Đánh tan nhẹ phần lòng trắng trứng, dùng chổi lông nhỏ phết đều một lớp mỏng lòng trắng trứng lên bề mặt bánh. Nhanh tay đặt một hạt hạnh nhân lên giữa từng bánh rồi phết một lớp lòng đỏ trứng đều lên khắp bề mặt bánh. 
  7. Cho khay bánh vào lò nướng đã làm nóng ở nhiệt độ 170 độ C, nướng bánh trong khoảng 20 phút đến khi bánh chín vàng đều là được. 
  8. Bánh chín để trên khay vài phút rồi chuyển qua giá (cooling rack) để cho bánh nguội hẳn rồi bảo quản trong hộp kín. 
Rây đều hỗn hợp bột rồi trộn cùng bột hạnh nhân, đường xay - Cho phần bơ đun chảy và dầu ăn trộn đến khi được một khối bột đồng nhất

Phết lòng trắng trứng lên bề mặt bánh rồi gắn hạt ở giữa 

Phết thêm một lớp trứng là bánh đã sẵn sàng vào lò nướng :D

Lưu ý

Phết mặt bánh với một lớp lòng trắng trứng trước khi gắn hạt để đảm bảo hạt dính chặt vào bánh, di chuyển thế nào cũng không rơi ra ngoài. Bánh trong ảnh là mình phết lòng trắng, gắn hạt rồi phết trứng nguyên quả đánh tan. Nếu lớp thứ hai phết lòng đỏ không thì màu bánh sẽ vàng đẹp hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét