Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Char Siu Bao - Bánh bao nhân xá xíu


Một trong những loại bánh bao yêu thích nhất của nhà mình là bánh bao nhân xá xíu. Vì thế nên mỗi lần làm thịt xá xíu ở nhà là kiểu gì cũng sẽ có một mẻ bánh bao nóng hổi đi kèm. Cảm giác hít hà rồi thưởng thức chiếc bánh bao khi còn nóng đúng là thích thú vô cùng. Nhân thịt xá xíu kiểu sánh thơm này thì mình cực kỳ thích rồi nên không thay đổi gì nữa. Nhưng còn phần bánh bao thì mình thử mấy cách rồi mà rốt cuộc vẫn chưa ưng hoàn toàn. Bánh có nở xốp, mềm thơm nhưng mà mình thấy vẫn không xốp như bánh mua ở ngoài. Hồi trước mình có làm bánh bao với bột mì đa dụng, rồi thử đổi tỷ lệ men nở, bột nở các kiểu cả, bánh cũng khá ngon nhưng không được trắng mềm lắm nên giờ mình làm với những loại bột có hàm lượng protein thấp như bột cake flour. Được cái bánh làm kiểu này nhanh và đơn giản, bánh tuy không trắng tinh như ngoài hàng nhưng nhìn cảm quan cũng hấp dẫn hơn một chút rồi. :D Lại có phần nhân xá xíu kéo lại nữa nên làm mẻ nào ra cũng thấy ít.  

Công thức - Bánh bao nhân xá xíu

Nguyên liệu:
(Cho 10 chiếc bánh bao cỡ vừa) 

Vỏ bánh
180 grams bột mì mịn (cake flour)
1/2 thìa cà phê bột nở (baking powder)
100 ml nước ấm
20 grams đường trắng
1/8 thìa cà phê dấm trắng hoặc nước cốt chanh
1/2 thìa cà phê men nở 
1/2 thìa canh mỡ trừu (shortening)

Nhân xá xíu
120 grams thịt xá xíu (công thức thịt xá xíu)
1 củ hành tây nhỏ hoặc 1/3 củ hành tây lớn
1/2 thìa canh xì dầu
1/2 thìa canh dầu hào
1/2 thìa cà phê đường trắng
1/2 đến 1 thìa cà phê bột điều (không bắt buộc)
Một chút dầu vừng hoặc dầu ăn thường để xào nhân 
130 ml nước
1 thìa canh đầy bột ngô

Cách làm:

Phần nhân bánh
  1. Hành tây bóc vỏ, thái nhỏ. Thịt xá xíu thái hạt lựu. 
  2. Đặt một chiếc chảo lên bếp ở lửa vừa, cho chút dầu vào xào hành tây cho thơm. Tiếp đến cho thịt xá xíu, xì dầu, dầu hào, đường và bột điều vào xào chung trong khoảng 2 - 3 phút.  
  3. Hòa tan phần bột ngô và nước rồi đổ vào chảo thịt. Dùng đũa đảo đều tay đến khi phần sốt sánh lại là được. Có thể nêm nếm thêm cho vừa khẩu vị. Đổ phần nhân ra bát, để nguội. 
Thịt xá xíu thái hạt lựu - Xào cùng hành tây và các gia vị khác (Bước 1 - 2)

Hòa tan phần bột ngô với nước rồi dùng đũa đảo đều tay với phần thịt trong chảo đến khi phần sốt sánh lại (Bước 3)

Phần vỏ bánh
  1. Rây đều bột mì mịn với bột nở, cho vào một âu lớn. Dùng thìa gỗ trộn cùng với phần nước ấm, đường, dấm và men nở. Nhào bột trong khoảng 10 phút đến khi bột đều thành một khối đồng nhất. 
  2. Cho từ từ phần mỡ trừu (shortening) vào nhồi cùng với hỗn hợp bột ở trên. Nhồi trong khoảng 15 phút đến khi khối bột trở nên mềm mịn. 
  3. Chuyển khối bột sang một chiếc bát to có phết chút dầu ăn. Bọc kín bát bột bằng màng bọc thực phẩm. Để ở nơi kín gió, khô ráo đến khi bột nở gấp đôi (thường mất khoảng 30 phút hoặc hơn tùy điều kiện thời tiết - Có thể chuẩn bị nhân bánh trong khoảng thời gian này). Cắt sẵn 10 miếng giấy trắng để đặt bánh. 
  4. Sau khi bột đã nghỉ lần 1, dùng tay đấm bột vài cái rồi chuyển khối bột sang một mặt phẳng đã rắc chút bột mỏng. Chia bột thành 10 phần bằng nhau. Dùng tay vo tròn mỗi miếng bột lại rồi ấn nhẹ cho dẹt ra hay dùng chày cán thành một miếng bột tròn không quá mỏng. Lúc này dùng mu bàn tay ấn đều phần viền xung quoanh miếng bột sao cho phần bột viền bánh mỏng hơn phần giữa bánh (Cũng có thể dùng cây cán bột ở bước này nếu đã cán quen tay).
  5. Đặt miếng bột đã cán lên lòng bàn tay. Dùng thìa xúc một lượng nhân vừa phải lên chính giữa miếng bột rồi gói kín lại. Có thể gói tròn hay bắt mép theo hình dạng tùy thích. Đặt từng bánh lên các miếng giấy trắng đã chuẩn bị sẵn. Để bánh nghỉ trong khoảng 20 phút. 
  6. Chuẩn bị sẵn nồi hấp, đun sôi nước và để bếp ở mức nhiệt cao-vừa sao cho nước luôn sôi trong quá trình hấp. Bọc vung nồi bằng một chiếc khăn để tránh phần nước trên vung nhỏ xuống gây rỗ mặt bánh (Nếu dùng xửng tre thì đậy nắp xửng lại). Cho bánh vào xửng hấp trong khoảng 10 phút thì tắt bếp, để yên bánh trong nồi hấp thêm 2 - 3 phút trước khi lấy bánh ra để tránh bánh bị xẹp và phần bề mặt nhăn lại sau khi bỏ ra ngoài. Chú ý không mở nắp vung trong quá trình hấp. 
  7. Dùng bánh ngay khi còn nóng. Bánh sau khi nguội có thể cất vào hộp kín, cho vào tủ lạnh nếu muốn bảo quản lâu hơn. Khi ăn đến đun sôi sẵn nước trong nồi hấp, cho bánh vào hấp lại vài phút hoặc quay trong lò vi sóng rất nhanh sao cho bánh mềm, nóng hổi là được.
Bột bánh bao trước và sau khi ủ lần 1 nở gấp đôi (Bước 3)

Chia bột thành 10 phần bằng nhau, vo tròn, cán dẹt rồi cho nhân vào giữa miếng bột (Bước 4 - 5)


Bánh sau khi hấp nở khá nhiều - Dùng ngay khi còn nóng

Lưu ý

Tùy độ lớn của nồi/xửng hấp mà xếp số lượng và để khoảng cách giữa các bánh cho phù hợp vì bánh sau khi hấp sẽ nở nhiều. Trước khi hấp bánh có thể dùng bình xịt nhanh một ít nước đều lên bề mặt bánh. Bước này giúp mặt bánh mịn màng sau khi hấp.   

Nếu không có mỡ trừu (shortening) thì có thể thay thế bằng dầu ăn. Tuy nhiên bánh sẽ không được ngon bằng và mình cảm giác làm với shortening bánh trắng hơn nữa. :D 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét