Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Banana Muffin - Bánh chuối mềm thơm dễ làm


Nhà mình, đặc biệt là ở Việt Nam thường xuyên trong cảnh có rất nhiều chuối, không tính theo quả mà tính theo buồng. :D Vì thế nên dù có cố gắng huy động kiểu gì thì vẫn sẽ còn những quả đã chín quá chưa ăn kịp. Giải pháp hoàn hảo trong tình huống đó, ngoài việc sấy khô là làm bánh. Thường thì chuối càng chín làm bánh càng thơm ngon, bánh làm ra lại rất mềm nữa. Vì thường xuyên làm bánh chuối nên hồi trước mình cũng có thử qua một vài công thức khác nhau. Sau rồi một lần tình cờ trên mạng mình biết đến công thức tạm dịch là "bánh chuối của dì Holly" từ trang Epicurious. Không biết nhân vật với tên gọi thân thương "dì Holly" ở đâu, chỉ biết là từ đó về sau đây là công thức bánh chuối mà mình tin dùng nhất. Độ tin tưởng là tuyệt đối vì mẻ bánh nào ra cũng mềm ngon, thơm nức. Món bánh giản dị nhưng rất được yêu thích nên thậm chí có những hôm nhà không có chuối mình còn đi mua chuối chín kỹ hay mua về chờ chín thêm để làm bánh. 

    Ngoài ra thì mình nghĩ là ít có món bánh nào làm dễ và nhanh như món bánh chuối này. Tất cả các nguyên liệu có thể trộn đều chỉ trong một chiếc bát âu và vèo một cái là mẻ bánh đã sẵn sàng trong lò nướng. Hỗn hợp bột sau khi trộn có thể đổ vào khuôn bánh mì (khuôn loaf) hay khuôn muffin giấy như trong hình rồi thêm bớt thời gian nướng cho phù hợp. Bánh chuối nướng kiểu này siêu mềm chứ không hơi khô như một số loại muffin khác. Nhà mình thích bánh nguyên vị chuối nên thường không cho thêm nhiều nguyên liệu. Còn thì có thể cho thêm dừa tấm hay chocolate chips tùy theo sở thích. Mẻ bánh chưa ăn hết ngay nên bảo quản trong hộp kín để bánh giữ được độ mềm lâu hơn, hoặc có thể quay lò vi sóng vài giây trước khi ăn để bánh mềm ngon gần như mới. 


Các nguyên liệu để làm bánh chuối

Công thức - Bánh chuối
(Cho 8 bánh cỡ vừa hay 10 bánh cỡ nhỏ)

Nguyên liệu:

4 quả chuối chín đã lấm tấm đen
60 grams bơ đun chảy                               1/4 cup
200 grams bột mì                                     1 1/2 cup
100 - 120 grams đường (tùy khẩu vị)          ~ 2/3 cup
1 quả trứng lớn, đánh tan nhẹ
1 thìa cà phê muối nở (baking soda)
1/4 thìa cà phê muối

Cách làm: 
  1. Làm nóng lò ở nhiệt độ 170 độ C. Chuẩn bị sẵn khuôn muffin để đổ bánh. Nếu dùng khuôn kim loại thì quết đều một lớp dầu ăn mỏng lên đáy và thành khuôn để chống dính.
  2. Bơ cho vào một chiếc bát nhỏ, ngâm trong một âu nước nóng to hay quay vi sóng để bơ vừa kịp tan, không quay quá. 
  3. Chuối bóc vỏ, cho vào một chiếc bát lớn. Để lại chừng 1/3 hay nửa quả chuối để cắt miếng xếp lên bánh trước khi nướng nếu muốn. Dùng một chiếc nĩa dầm/nghiền đều phần chuối trong bát. Nếu thích còn những mẩu chuối lớn khi ăn thì không cần nghiền kỹ. 
  4. Lần lượt cho các nguyên liệu còn lại vào bát chuối đã dầm. Trộn đều tay đến khi vừa hòa quyện, không còn sót bột trắng là được. Chia bột vào khuôn bánh đã chuẩn bị đến khoảng gần 3/4 khuôn vì bánh sẽ nở cao. Phần chuối đã để dành lại cắt miếng mỏng vừa, đặt lên giữa mỗi bánh, ấn nhẹ để ổn định vị trí. 
  5. Nướng bánh trong khoảng 40 phút cho đến khi bánh đã chín vàng đều. Có thể thử bằng cách châm một cây tăm sạch vào giữa bánh, rút ra không còn ướt là được. 
Làm chảy bơ - Dầm/nghiền nhỏ chuối bằng một chiếc nĩa

Trộn chuối cùng các nguyên liệu khác đến khi vừa hòa quyện, không nên trộn quá kỹ

Mẻ bánh chuối đã sẵn sàng vào lò nướng


Lưu ý

Với bánh chuối kiểu này nên dùng chuối đã chín kỹ, lấm tấm đen nhiều ở ngoài vỏ để làm. Làm bánh với chuối chín kỹ bánh sẽ thơm ngon hơn, mềm hơn và khi dầm nhỏ chuối lại rất dễ dàng. Nếu dùng một chiếc khuôn bánh mì (khuôn loaf) để nướng bánh thì tăng thời gian nướng lên khoảng 55 phút. Để ý đến khi bánh đã nở cao, vàng đều là được. Không nướng chín quá bánh sẽ bị khô.

Công thức mình ghi cả định lượng bằng cup và bằng grams. Nếu nhà có bộ cup đong thì chỉ việc dùng cup đong cho tiện, còn nếu không có thì cân nguyên liệu như bình thường. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét