Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Choux à la crème - Bánh su kem


Bánh su kem với lớp vỏ ngoài thơm phức, nở phồng và lớp nhân mát ngọt ngon lành luôn là món bánh vô cùng hấp dẫn với mọi lứa tuổi. Su kem cũng là loại bánh mà lâu lâu phải làm một lần cho đỡ "nhớ", dù có bao nhiêu loại bánh mới lạ khác vẫy gọi. Thích thú nhất là cái cảm giác thấp thỏm đứng chờ các bạn ý dần dần lớn lên trong lò nướng. Hay là giây phút cắn ngập miệng vào thứ nhân kem mát lạnh thơm ngon. Chẳng thế mà đĩa bánh su kem làm ra chẳng mấy chốc cứ vơi dần vơi dần, để lại những nụ cười bỗng như ngọt ngào hơn.

    Có rất nhiều công thức bánh su kem của cả Việt Nam lẫn nước ngoài, mỗi công thức có tỷ lệ nước, trứng, bột,... khác nhau một chút. Giờ mình thường làm vỏ bánh su kem theo nửa lượng công thức của cô Khai Tâm từ cuốn sách "5 mùa yêu thương" của cô. Bếp Rùa ấm áp luôn là một góc nhỏ mình đã phải lòng từ bao nhiêu năm nay. Cảm ơn cô đã luôn là người giữ lửa, truyền lửa và khơi gợi cảm hứng trong căn bếp cũng như trong cuộc sống. 

Công thức - Bánh su kem

Phần nhân bánh

4 lòng đỏ trứng
80 grams đường, chia làm 2 phần
1/8 thìa cà phê muối
60 grams bột mì đa dụng
380 ml sữa tươi không đường
30 gram bơ nhạt
2 thìa cà phê vanilla

Cách làm:
  1. Cho lòng đỏ, muối và 40 grams đường vào một chiếc âu trộn. Dùng phới lồng đánh cho hỗn hợp tan đều. 
  2. Từ từ đổ phần bột mì vào, tiếp tục trộn đều đến khi hỗn hợp mịn mượt. 
  3. Chuẩn bị một chiếc nồi nhỏ, cho sữa và phần đường còn lại (40 grams đường) vào, khuấy đều và đun ở lửa vừa. 
  4. Đến khi hỗn hợp sữa đường bắt đầu sôi thì đổ 1 phần 3 lượng sữa vào âu lòng đỏ trứng và đánh cho tan đều. 
  5. Đặt lại nồi sữa lên bếp ở lửa vừa. Chờ đến khi hỗn hợp sôi thì đổ âu lòng đỏ trứng vào, vừa đổ vừa khuấy đều tay bằng phới lồng. 
  6. Khuấy đến khi hỗn hợp đặc lại, không vón cục thì tắt bếp, bỏ xuống. Cho phần bơ và vanilla đã chuẩn bị vào trộn đều. 
  7. Đổ hỗn hợp ra tô, chờ nguội bớt rồi bọc kín lại. Cất tô vào tủ lạnh đến khi kem mát lạnh. Khi cần dùng mới bỏ ra để cho phần nhân vào vỏ bánh. 

Phần vỏ bánh
(Cho khoảng 20 đến 24 bánh cỡ vừa)

120 ml nước
50 grams bơ nhạt
2 trứng gà 
Một xíu muối
63 grams bột mì đa dụng
Cách làm:
  1. Làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C. Chuẩn bị sẵn khay nướng có lót giấy nướng hay tấm chống dính. Tốt nhất nên chuẩn bị sẵn hai khay để nướng luân phiên. 
  2. Cho nước, bơ và xíu muối vào một chiếc nồi, đặt ở lửa vừa.
  3. Đến khi nước sôi thì cho phần bột mì vào. Dùng thìa gỗ hay phới lồng khuấy đều tay đến khi bột không còn dính vào thành và đáy nồi.
  4. Nhấc nồi ra khỏi bếp, để nguyên bột trong nồi hay chuyển qua một chiếc âu lớn nếu muốn dùng máy đánh trứng. 
  5. Chờ bột nguội bớt rồi cho lần lượt từng quả trứng vào đánh đều. Có thể đánh mạnh bằng tay hoặc dùng máy đánh trứng. Chú ý đánh đều từng quả trứng vào hỗn hợp rồi mới thêm quả tiếp theo. Đánh đến khi hỗn hợp hòa quyện và mịn mượt.
  6. Múc từng thìa hỗn hợp bột vào túi bắt bông kem đã gắn đui sao để bắt bánh. Hoặc dùng thìa múc từng phần bột để lên khay nướng. Chú ý để khoảng cách giữa các bánh vì bánh su sẽ nở nhiều. Nếu lò không đủ để hai khay thì sau khi cho khay đầu tiên vào nướng, tiếp tục bóp phần bột còn lại lên khay bánh thứ hai, cho ngay vào tủ lạnh chờ khay đầu tiên nướng xong thì bỏ vào lò.
  7. Nướng bánh ở 200 độ C trong vòng 25 đến 30 phút tùy kích cỡ bánh. 
  8. Đến khi bánh đã nở phồng, chín vàng đều thì bỏ bánh ra, chuyển bánh qua giá để nguội hẳn rồi mới cho nhân vào.
Lồng túi bắt bông kem vào một chiếc cốc cao cổ để dễ dàng cho bột vào.

Vỏ bánh su đã sẵn sàng chuẩn bị vào lò nướng. :)

Lưu ý

Trong thời gian đầu lúc nướng bánh tuyệt đối không mở lò ra xem thử, bánh sẽ bị xẹp vì nhiệt độ thay đổi đột ngột. Phải chờ đến khi bánh đã nở phồng, vàng đều hay gần hết thời gian nướng bánh thì mới có thể kiểm tra nếu cần. 

Nên sắp xếp thời gian để làm phần nhân trước vài tiếng hoặc qua đêm, để lạnh hẳn rồi hôm sau chỉ cần làm phần vỏ bánh. Theo sở thích nên mình thường làm và bỏ nhiều nhân vào bánh, nếu còn dư thì có thể nướng thêm một mẻ nhỏ vỏ bánh su hay ăn kèm bánh mì cũng rất ngon.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét