Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Tiramisu - Món tráng miệng ngọt ngào từ nước Ý


Ngày thứ bảy mở đầu bằng một tin rất rất vui. Đấy là chị mình đã khai lò (nướng) bằng một chiếc bánh táo. Mình cứ vừa đọc tin nhắn của chị vừa cười sung sướng. :D Chị cập nhập tin tức cho mình từ lúc làm đến lúc bánh vào lò rồi bánh nở dần lên. Thấy chị háo hức hân hoan với mẻ bánh đầu tiên mà mình vui khó diễn tả, cứ thấy lâng lâng. Thế là mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, mình cũng quyết định để tạm sang một bên và vào ngay blog chia sẻ món bánh Tiramisu ngọt ngào này. Thật kỳ diệu khi những niềm vui được sẻ chia và cứ thế nhân lên, nhất là với những người bạn yêu thương nhất. Mình như được truyền gấp mấy lần cảm hứng, vì biết rằng ở những nơi xa xôi cách đến nửa vòng trái đất, vẫn có gia đình, có chị, các bạn và các em dõi theo blog nhỏ này. Để rồi những mẻ bánh thơm ngon sẽ lần lượt có mặt trong căn bếp nhỏ, mang trong đó tình cảm chân thành và những niềm vui không gì đong đếm được. 

   Tiramisu - món bánh ngọt ngào của nước Ý thường được ví như món bánh của tình yêu hay món tráng miệng thiên đường. Mình thì thực sự chưa từng bị mê hoặc bởi Tiramisu, cho đến giây phút thử thìa bánh đầu tiên trong chiếc cốc thủy tinh bé xinh ở trên kia. Có lẽ do những lần trước ăn Tiramisu ở những nơi chưa thực sự ngon, bị ngấy và vị của bánh bị lấn át bằng những hương liệu không rõ nguồn gốc nên mình mới ít có thiện cảm với món bánh này. Vì thế nên mình có cảm giác thực sự hạnh phúc khi làm Tiramisu ở nhà. Mình làm Tiramisu với công thức đơn giản không sử dụng kem tươi. Đây được cho là một cách làm cổ điển của món bánh này, và mình hoàn toàn bị thuyết phục vì làm như vậy bánh không bị ngấy và vị ngon đặc trưng của mascarpone cheese được rõ ràng hơn. Nên dùng cà phê ngon để nhúng bánh sampa (ladyfingers) sẽ giúp bánh ngon hơn rất nhiều. Từng miếng bánh Tiramisu mát lạnh, thơm ngậy với nhiều tầng hương vị chắc hẳn sẽ mang đến một cảm giác thật khó quên. 


Mascarpone cheese và bánh sampa dùng làm Tiramisu

Công thức - Tiramisu

Nguyên liệu:
(Cho một khuôn tròn đường kính 18 cm hay 8 cốc nhỏ như trong hình)

3 quả trứng cỡ lớn
60 grams đường trắng
250 grams phô mai mascarpone
1/2 thìa canh tinh chất vanilla

18 chiếc bánh sampa (ladyfingers)
180 ml cà phê đen loại ngon
2 thìa canh rượu rum hay kahlua

Bột cacao để rắc mặt bánh

Cách làm:
  1. Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng, để riêng ra hai âu. Nếu dùng khuôn tròn thì lót giấy nến dưới đáy khuôn và dùng miếng mica lót xung quoanh thành khuôn để dễ dàng lấy bánh. 
  2. Dùng máy đánh trứng đánh phần lòng đỏ, 40 grams đường và tinh chất vanilla đến khi hỗn hợp hòa quyện, chuyển màu vàng nhạt. Cho phần phô mai mascarpone vào đánh tiếp cho đều. 
  3. Đánh lòng trắng trứng bằng máy đánh trứng đến khi nổi bọt thì cho 20 grams đường còn lại vào đánh đến khi lòng trắng trứng bông lên và có chóp mềm (soft peak) là được.
  4. Dùng phới nhẹ nhàng trộn (fold) phần lòng trắng trứng đã đánh bông với hỗn hợp lòng đỏ và phô mai mascarpone ở trên đến khi hòa quyện. 
  5. Trong một chiếc bát tô, hòa phần cà phê đen với rượu. Dùng tay nhẹ nhàng nhúng từng mặt của chiếc bánh sampa vào. Nhúng một mặt rồi nhanh tay nhúng mặt còn lại của bánh xuống hỗn hợp cà phê và rượu rồi xếp vào khuôn. Không ngâm hẳn xuống làm bánh bị sũng và quá mềm. 
  6. Xếp đều một lượt bánh sampa đã nhúng cà phê xuống đáy khuôn. Đối với cốc thủy tinh thì bẻ chiếc bánh làm đôi, nhúng cà phê rồi xếp bánh xuống đáy cốc. Dùng thìa chia đều một lớp hỗn hợp kem mascarpone vào khuôn hay cốc, dàn đều. Sau đó xếp tiếp một lớp bánh rồi phủ nốt phần kem mascarpone còn lại lên trên. 
  7. Bọc kín khuôn/cốc, để bánh trong tủ lạnh qua đêm hoặc khoảng 6 tiếng thì bỏ ra ngoài, rây bột cacao lên bề mặt bánh. Thưởng thức ngay khi lạnh. Mình thích bột cacao ngấm xuống với lớp kem nên rắc bột cacao rồi mới để vào tủ lạnh). 

Đánh lòng đỏ với đường và vanilla - Đánh đều với phần mascarpone cheese -
 Trộn lòng trắng trứng đã đánh bông vào hỗn hợp kem mascarpone

Nhúng từng mặt của bánh sampa thật nhanh trong hỗn hợp cà phê - rượu

Phủ kem lên bánh - Đặt một mảnh giấy hình trái tim ở giữa - Rắc cacao rồi nhẹ nhàng bỏ phần giấy ra.


Lưu ý

Các loại rượu thường được sử dụng để làm Tiramisu bao gồm rượu Amaretto, Brandy, Kahlua, Rum hay rượu Marsala. Vì thế nên loại nào dễ mua thì mình dùng, không nhất thiết phải dùng đúng loại trong công thức. 

Với công thức không nấu phần lòng đỏ trứng này, nên chú ý chọn trứng tươi ngon và nhất thiết phải để bánh thật lạnh (6 đến 8 tiếng) hay qua đêm rồi mới dùng. Mặc dù mình cũng thuộc kiểu rất sợ mùi trứng nồng trong các món bánh nhưng với cách làm không đun trứng này mình thấy ngon và không bị tanh một chút nào cả. Mình nghĩ việc đánh trứng đủ độ và trong thời gian để lạnh, các nguyên liệu đã có thời gian hòa quyện với nhau tạo nên hương vị thơm ngon của món bánh mà không cần nấu chín. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét