Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015


Ngày 15 tháng 09 năm 2014

Bánh đậu xanh dừa thơm mát


Ngày bé một trong những món khoái khẩu của mình là bột đậu xanh dầm đá. Chỉ đơn giản là bột đậu xanh trộn với đường rồi quậy với nước sôi cho tan. Nếm ngọt một chút rồi cho đá vào là có một cốc bột đậu xanh mát lạnh, thơm ngon. À trời lạnh thì mình còn có kiểu chế bột thành sánh sánh rồi ăn luôn cũng ngon nữa. Thỉnh thoảng lại nhớ đến những món giản dị của tuổi thơ nên hễ có dịp là mình mang theo bột đậu xanh để dùng dần. Nhưng một gói bột thì nhiều lắm nên hôm trước đọc được công thức có sử dụng bột đậu xanh để làm bánh là mình vào bếp thử ngay. Thành phẩm bánh ngọt mát, thơm bùi ăn cũng khá lạ miệng và làm rất nhanh nữa. Mình nghĩ bánh này mà làm với đậu xanh hạt ngâm nở, nấu chín có khi cũng ngon nhưng vì muốn sử dụng bột đậu xanh có sẵn nên mình làm cách này trước. 

Công thức - Bánh đậu xanh dừa

Nguyên liệu:
80 grams bột đậu xanh
16 grams bột năng
500 ml nước
120 grams đường trắng
30 grams dừa tấm

Cách làm:
  1. Chuẩn bị một chiếc khuôn hay một chiếc khay/âu lớn. Độ lớn của khuôn/khay tùy thuộc muốn ăn bánh dày hay mỏng. Mình muốn bánh mỏng nên dùng khuôn vuông kích cỡ 20 x 20cm. Dùng khoảng 15 grams dừa tấm trải đều khắp phần đáy khuôn. 
  2. Trong một chiếc nồi nhỏ, đun sôi phần nước và đường. Khuấy đều cho đến khi đường tan hết là được.  
  3. Rây đều phần bột đậu xanh và bột năng vào trong một chiếc âu. Dùng phới lồng một tay khuấy một tay từ từ đổ phần nước đường ở trên vào. Vừa đổ vừa khuấy đều đến khi hòa quyện. 
  4. Đổ âu bột đậu xanh qua một chiếc rây vào nồi. Đặt lên bếp ở lửa vừa khuấy đều tay đến khi bột dần sánh lại, bắt đầu sôi thì khuấy thêm 1, 2 phút nữa là được.  
  5. Đổ phần bột đậu xanh đã nấu vào chiếc khuôn khay khay đã chuẩn bị với lớp dừa tấm ở đáy. Dùng thìa dàn đều phần bánh đậu xanh. Rắc chỗ dừa tấm còn lại lên khắp bề mặt bánh. Để bánh nguội ở nhiệt độ phòng. 
  6. Khi bánh đã nguội hẳn, chuyển bánh ra ngoài thớt sạch rồi dùng dao cắt bánh thành miếng vuông nhỏ. Có thể rắc thêm dừa tấm và thưởng thức. Bảo quản bánh trong hộp kín ở ngăn mát tủ lạnh.  
Bột đậu xanh và bột năng để làm bánh - Rắc đều một lớp dừa tấm lên đáy khuôn

Khuấy bột đậu xanh đến khi bột sánh lại, có thể khuấy lỏng hơn, bánh sẽ kết dính hơn sau khi nguội

Đổ bột bánh ra khuôn rồi rắc dừa đều lên mặt bánh - Để bánh nguội rồi chuyển ra thớt, cắt miếng và thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét