Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

PASSION FRUIT POPPY SEED QUICKBREAD – Quick mà không quick

Vì sao lại thế nhỉ? Chắc chắn mọi người sẽ hỏi như vậy. Và câu trả lời sẽ có ngay bây giờ.
Thưởng thức (hay nói đúng hơn là nếm) bánh sau khi ra lò là một thú vui nhỏ không thể tả bằng lời đối với một người làm bánh. Đằng sau cái việc nếm bánh là bao nhiêu cảm xúc, buồn có, vui có, thất vọng có, hú hét theo kiểu Eureka cũng có. Để rồi, đôi khi sau những lần nếm bánh ý, có những người treo lò mất mấy ngày vì nản, cũng có những người hào hứng làm tiếp 1 mẻ nữa ngay lập tức. Thế nên, khi thử nghiệm một loại bánh mới thì việc nếm bánh vừa ra lò là một điều hết sức thú vị. Tuy nhiên, không phải chiếc bánh nào mới làm xong mà được thưởng thức ngay cũng cho ta được vị ngon nhất của bánh. Đôi khi, ta phải biết chờ đợi. Đó là chiếc bánh mình nói đến hôm nay, có lẽ là chiếc bánh đơn giản nhưng mang lại nhiều thú vị nhất cho mình từ trước đến giờ – Passion Fruit Poppy Seed Bread (một loại Quick Bread).
Photobucket
Vì sao lại gọi là Quick Bread? Vì đúng như tên gọi của nó, loại bread này không sử dụng men và mất thời gian ủ bột, thay thế vào đó là sử dụng bột nở (baking power hoặc baking soda) để làm tăng thể tích của hỗn hợp.
Quick Bread là một loại bánh gần giống cake, nhưng nhạt hơn, mềm hơn, ít bơ hơn nên ít béo hơn cake. Có 2 cách để trộn hỗn hợp Quick Bread, đó là Creaming Method và Muffin Method. Creaming Method là phương pháp đánh bơ với đường để dẫn khí vào hỗn hợp từ đó làm tăng thể tích hỗn hợp lên. Trong khi đó, Muffin Method là phương pháp trộn các hỗn hợp lỏng vào 1 tô, các nguyên liệu khô vào 1 tô rồi trộn 2 tô đó vào với nhau, điều này làm giảm lượng gluten trong bánh, làm cho bánh mềm ẩm và bơ được bao phủ lên bột trước khi các nguyên liệu ướt được cho vào (giảm việc bánh bị cứng). Tuy nhiên, Creaming Method thường cho ra những chiếc Quick Bread giống cake hơn. Vì vậy tôi chọn Muffin Method.
Công thức (nguồn: JoyofBaking):
Trứng 3 quả
Vani 1,5 tsp
Sữa 60ml
Bột mỳ 195g
Đường 150g
Bột nở 1tsp
Muối ¼ tsp
Poppy seed 2 tbsp
Bơ 184g
*Sirô chanh leo: – nước chanh leo : 40ml + 20ml nước lọc
– đường trắng : 45g
(Công thức gốc sử dụng chanh vàng, tuy nhiên ở nhà lại đang sẵn chanh leo nên tôi thay thế bằng chanh leo).
Cách làm:
-Bôi bơ, rắc bột lên toàn bộ khuôn loaf, lót thêm giấy nến vào đáy khuôn.
– Làm nóng lò ở 180 độ C.
– Trộn đều trứng, vani và sữa vào 1 bát khác.
– Trong tô trộn của máy đánh trứng, trộn đều bột, đường, bột nở, muối, poppy seed.
– Cho bơ mềm và 1 nửa hỗn hợp trứng ở trên vào trộn ở tốc độ thấp đến khi mềm ẩm. Tăng tốc độ trung bình và đánh 1p (để dẫn khí và tăng kết cấu của bánh). Vét bột ở thành bát xuống và cho nốt hỗn hợp trứng còn lại vào, chia làm 2 lần, mỗi lần cho vào đánh 30s.
– Đổ hỗn hợp vào khuôn, nướng 60p.
– Bánh chín lấy ra rack, chuẩn bị sirô chanh.
– Sirô chanh leo: nước chanh leo + nước lọc + đường cho lên bếp đun đến khi hoà tan.
– Dùng que xiên thịt nướng châm đều lên mặt bánh và xung quanh thành bánh. Quét sirô lên mặt bánh, 10p sau quét lên thành bánh và đế bánh.
– Để nguội qua đêm để sirô ngấm.
Đến sáng hôm sau, tôi háo hức mang bánh ra nếm thử. Bánh rất mềm, ẩm, đặc biệt rất tơi nhưng chao ôi là ngọt, hic. Ăn hết được 1 slice, tôi lẳng lặng cất vào tủ, biết rằng chắc sẽ để lay lắt trong tủ không ít ngày. Nhưng rồi bỏ bẵng đi mấy hôm, trước khi lên giường đi ngủ rồi mà bụng thì réo, ăn gì bây giờ nhỉ, à còn ít Quick Bread, đành lôi ra nhai tạm. Thật ngạc nhiên, bánh vẫn mềm ẩm như thế, tơi xốp như thế nhưng vị ngọt gắt đâu rồi nhỉ? Đúng rồi, nó chạy len lỏi vào từng thớ bánh, hoà quyện đều vào cùng bột cùng bơ, để hôm nay cắn miếng bánh ngọt dịu, thơm mát vị chanh leo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét