Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

BÁNH TẰM KHOAI MÌ

Bài viết của Dang Minh Hanh
Bánh tằm khoai mì
banh tam 2
Món bánh Việt tiếp theo em ủng hộ chị Xuân Quế là món bánh tằm khoai mì, một món bánh miền Nam Việt Nam. Bánh làm từ khoai mỳ (hơi giống sắn ở miền Bắc nhưng mà vỏ màu sậm và dày hơn), ở chợ Tàu có bán mà chợ Mỹ cũng bán luôn, tên tiếng Anh là Yucca Root hay Cassava.
Lần đầu tiên em nhìn thấy món bánh này là qua Facebook một chị ở Sing nên em tò mò muốn làm. Dượt đi dượt lại các công thức trên Google, em dừng chân ở trang của chị Blue Jan mà em thấy là có lý. Nguyên tắc làm bánh khoai mỳ em xin trích dẫn nguyên văn từ blog của chị Blue Jan: “Trước đây làm bánh tằm khoai mì, mình vẫn canh lượng nước cốt dừa theo cảm tính nên không đều, vì vậy có lúc bánh tằm bị khô, lại có lúc bị nhão. Nhưng có một lần ghé lại mua bánh tằm cho bà cụ vẫn bán trước cổng trường, thấy bánh tằm của cụ vừa ăn, độ dẻo, dai vừa phải nên mình ướm hỏi cụ cho bao nhiêu nước thì vừa. Cụ bảo mình “Cô vắt bỏ bao nhiêu nước khoai thì phải bù lại bấy nhiêu nước cốt. Có thế khoai mới đều” câu trả lời của cụ làm mình giật mình, suy nghĩ mãi. Mọi sự cứ ngỡ phức tạp mà lại đơn giản đến lạ lùng: Lấy bao nhiêu thì phải trả bấy nhiêu … !” Nguyên tắc này được áp dụng luôn cho công thức pha bột bánh cuốn tráng chảo bằng bột khô nhé.
Công thức
– 1 củ khoai mỳ (củ khoai mỳ ngon là khi bóc vỏ ra trắng nõn, mềm) bóc vỏ, cắt khúc, ngâm nước qua đêm rồi bào vụn nhỏ. Củ của mình sau khi bào vụn được 300gr
– 100gr nước cốt dừa
– 30gr đường
– 1 tbs bột năng
– Phẩm màu thực phẩm. Nếu làm được màu từ lá dứa, gấc, hoa hòe, lá cẩm…. nói chung là màu tự nhiên thì tốt
– Dừa sợi sấy khô
Cách làm
1. Khoai mỳ làm sạch, bỏ vỏ, cắt khúc, ngâm nước qua đêm. Hôm sau bổ đôi, bỏ đường gân ở giữa rồi bào nhỏ. Dùng cái bào bào càng nhỏ càng tốt thì nguyên liệu mới dính vào nhau.
2. Vắt hết nước khoai mỳ cho ra 1 cái bát. Mình vắt được 100gr nước. Không đổ nước đi mà để lắng sẽ được phần tinh bột nằm dưới đáy bát. Lúc này gạt bỏ nước ở trên đi, chắt lại phần tinh bột cho vào phần cái khoai mỳ đã vắt khô ở phần (1)
3. Cho đường, nước cốt dừa, bột năng vào trộn đều. Chia làm 3-4 phần tùy ý rồi trộn màu vào. Chỉ cho 1-2 giọt màu là tối đa.
4. Cho phần bột ra bát dàn mỏng, đem hấp cách thủy đến khi bột chín và trở nên trong suốt.
5. Bắc bột ra cho lên bề mặt rắc dừa nạo sấy khô để chống dính. Cắt ra thành từng miếng dài nhỏ, vê lại như hình con tằm.
6. Rắc dừa nạo lên. Ăn kèm vừng rang giã nhỏ và nước cốt dừa đun sánh đặc
Công thức nước dừa: 1/4 cup nước cốt dừa + 2 tbs đường cho vào nồi đun nhỏ lửa trên bếp. 1 tbs bột năng + 3 tbs nước lạnh quấy đều rồi cho vào phần nước dừa cho sánh.
Món bánh này nếu có lá chuối bày lên thì rất đẹp. Mình làm món bánh này mời ông bạn người Mỹ. Ông bảo mình có thể kiếm được ối tiền nếu đem bán món bánh này đấy. Lại mơ mộng giấc mơ làm giàu…
Bài viết của chị Blue Jan ở đây: https://duviyeuthuong.wordpress.com/…/06/08/banh-tam-khoai…/
IMG_3621banh tam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét