Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

CÔNG THỨC BÁNH MỲ NGỌT MỀM CỦA TRAN CHAU NGUYEN


banh my ngot 1
Lần trước em có hứa bổ sung ct bánh mì ngọt này sau khi thử lại vài lần. Cấu trúc bánh rất mềm, mềm ngay từ khi mới lấy ra lò luôn. Lần đầu em sử dụng bread flour và loại men instant có sẵn dough enhancer (phụ gia) trong đó nên bánh mềm là điều đương nhiên. Lần 2 em làm bằng all purpose flour và men instant bình thường để so sánh thì bánh lần 2 vẫn mềm, chỉ là ko mềm bằng lần đầu chút xíu thôi, để qua ngày hôm sau bánh vẫn mềm. Trước đây em là fan trung thành của bánh mì sử dụng tang zhong nhưng sau khi làm công thức này thì em đã chia tay tang zhong vì ct này mềm và ngon hơn rất nhiều. Cũng vẫn là những nguyên liệu cơ bản, chỉ khác 1 tí ở cách làm thôi. Chị nào ở Mỹ thì có thể mua loại men Platinum của Red Star, đó là loại men instant đã đc bổ sung thêm 1 loại phụ gia làm từ wheat (lúa mạch) để giúp bánh nở tốt và mềm hơn men thông thường.
Nguyên liệu:
500g bột mì (số 8 hoặc số 11)
250ml sữa tươi ấm
90-100g đường
2 teaspoon men nâu (~7g)
1 trứng
1 teaspoon muối
50g bơ mềm
3 tablespoon sữa bột
Cho sữa và trứng vào âu, đánh sơ cho tan trứng, nếu sử dụng men active thì hòa chung vào hh sữa (A)
Trộn bột mì, đường, muối, men nếu sử dụng men instant (B)
Cho B vào A trộn sơ bằng muỗng trước khi đánh bằng que. Nếu nhồi bằng tay thì có thể nhồi từ giai đoạn này
Nhồi bột thành 1 khối, sau đó cho bơ mềm vào và nhồi cho tới kéo màng mỏng ko rách.
Ủ bột chỗ ấm khoảng 1 tiếng hoặc tới khi nở gấp đôi
Sau khi ủ ko cần đấm xẹp, cán thành hình chữ nhật để bắt đầu gấp bột làm 3, tương tự như khi làm bột ngàn lớp hoặc croissant. Lặp lại từ 2 đến 4 lần. Có thể coi như đây là “bí quyết” giúp bánh bông xốp. Theo kinh nghiệm của em thì gấp 2 lần là đc, vì bắt đầu từ lần gấp thứ 3 trở đi thì bột sẽ bắt đầu thun lại, muốn cán phải để bột nghỉ ít nhất 10 phút, mặt bột sẽ bắt đầu rách và ko mịn.
Sau khi gấp 2 lần thì chia bột ra và vo tròn. Lấy từng cục bột đã vo cán dài ra và cuộn lại, tùy theo size bột mà cắt làm đôi hay để nguyên rồi xếp vào khuôn đã chống dính. Khi xếp nhớ chừa khoảng cách giữa cục bột vì bột sẽ nở khá nhiều
Nếu muốn có nhân thì ko cần phải cuốn bột sau khi vo. Em làm thêm nhân xúc xích nên sau khi cán mỏng và cuộn bột thì em se bột dài ra để quấn quanh cây xúc xích rồi rắc phô mai lên
Ủ lần 2 khoảng 35-45 phút. Phết mặt bánh với trứng và nướng 180c trong vòng 15-18 phút hoặc tới khi bánh vàng. Với bánh mì ko nhân thì phết thêm 1 lớp bơ ngay khi lấy ra khỏi lò để bánh thơm và mềm hơn.
———————————————

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét