Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

PIZZA ĐẬM CHẤT Ý

Công thức của bạn Nhi Nguyen
Pizza đậm chất Ý nha cả nhà, mời mọi người hí hí.
pz9
———————————————————————————-
Từ lúc qua Anh ăn pizza không biết bao nhiêu lần nhưng chưa lúc nào thật sự hài lòng với cái bột bên này cho tới khi qua Ý lần trước, cầm cái miếng pizza chay vừa ăn vừa xuýt xoa vì cái bột nó dày, nó light và nó fluffy, quá ngon nên quyết tâm phải mày mò ra được cách làm bột cho giống, ông trời thật đã không phụ lòng người mà, con pé sau đợt đó đã tìm ra được bí quyết nhưng vì quá lười và có lẽ pizza cũng ko phải là món khoái nhất của nó nên tới tận bây giờ nó mới bày ra làm. Còn gì ngon hơn khi trên dĩa có một miếng pizza, một ít salad được rưới chilli olive oil dressing, một chút balsamic và roasted tomatoes đi cùng kiki emoticon Chỉ có một từ ” deabak ” mới diễn tả hết được cái vị ngon của nó, cái vị ngon mang đậm chất Italy !!!!!
p.s : Pháo nổ nhiêu đó đủ roài, bây giờ quay lại với thực tế grin emoticon Pizza của Ý theo cảm nhận của con pé mặc dù cái bột làm rất ngon nhưng topping thì lại quá ít và cái vị chưa thật sự gọi là tasty, vậy nên lần này con pé quyết định ra tay, kết hợp cách làm bột của Ý, topping thì theo kiểu Anh ( vì người Anh cho rất nhiều topping lên bánh pizza lol ) để pizza được perfect hơn hí hí.
**** NGUYÊN LIỆU & CÁCH LÀM:
A. NGUYÊN LIỆU:
1. Bột bánh pizza: 
– 450gr Strong white bread flour ( bột làm bánh mì có độ gluten cao 13-14 )
– Men tươi 30gr/ men khô 6tsp 
– 2 quả trứng gà loại vừa.
– 1.5tsp/ muỗng cà phê muối
– 2.5tsp/ muỗng cà phê đường
– 4TBSP dầu olive 
– Nước ấm 160-200ml ( tùy theo loại bột mà canh lượng nước )
2. Topping: Tùy ý nhưng phổ biến nhất gồm :
– Nấm ( button mushrooms )
– Ớt chuông peppers
– Artichoke hearts ( tim quả a ti sô )
– Hành đỏ ( red onions )
– Cà chua ( tomatoes )
– Bắp ( sweetcorn )
– Pepperoni/ Chorizo
– Mozzarella cheese
– Grated cheese
– Pizza sauce
B. CÁCH LÀM :
– Lần lượt cho vào âu muối, bột, đường, men, trứng gà, bật máy tốc độ chậm rồi từ từ cho nước ấm vào ( khâu này nên chú ý canh chừng lượng nước cho vào tùy theo loại bột và độ lớn nhỏ của trứng ), chuyển tốc độ đánh sang medium để máy trộn bột đến khi bột tạo thành một khối rồi cho dầu olive oil vào, tiếp tục đánh bột tới khi bột thật mịn rồi đánh với tốc độ cao nhất khoảng 1-2ph. ( mất khoảng 20-25ph cho khâu nhào bột).
– Quét đều dầu olive vào thau rồi cho bột vào ủ, quét thêm một lớp dầu olive lên trên mặt bột, đậy kín với cling film/ màng bọc thực phẩm rồi ủ ở nơi ấm nhiệt độ 30-33 độ C trong vòng 1h30ph-2h, lúc này bột sẽ nở thật to và ngửi có mùi men, có thể thấy lỗ khí trên mặt bột, đừng lo về việc mùi men nồng vì khi lấy bột ra, đấm xẹp dùng tay nhào khoảng 1ph và để nghỉ 5-10ph bột sẽ không còn bay mùi men.
– Cắt chia bột rồi tạo hình đế bánh cho pizza, lần lượt quét lên đế bánh pizza sauce và cho các loại topping tùy ý, khi đã xong phần cho topping, lúc này để bánh pizza ở nơi ấm từ 20-30ph ta sẽ thấy đế bánh phồng lên hơn lúc mới tạo hình.
– Bật oven/ lò nướng 220 độ C/ gas mark 7 15 ph trước khi nướng, đặt bánh vào rãnh trên cùng rồi nướng 10-12 ph tùy theo size lớn nhỏ. Lưu ý một tí nếu cho quá nhiều topping thì thời gian nướng sẽ lâu hơn nên cần phải canh chừng khâu nướng bánh để bánh ra được ngon hơn.
****** Với công thức bột này bánh pizza ra rất ngon, bột ăn giòn nhưng vẫn giữ được độ xốp mềm, để nguội ăn vẫn ngon ko như các ct khác. Đúng cái bột pizza mà mình ăn được ở Italy kiki emoticon
CHÚC MỌI NGƯỜI THÀNH CÔNG !!!!
pz1
pz2pz3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét