Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

CT BÁNH BÔNG LAN CHUỐI – GRANDMA’S BANANA CAKE

Bài viết của Dang Minh Hanh
Bánh bông lan chuối – Grandma’s Banana Cake
DSC04491

Không biết dịch bánh này là cake hay bông lan nữa vì nó khá nhẹ so với cake. Thôi thì mọi người tự hiểu sao thì hiểu nhé vì tên nguyên gốc của bánh này là Grandma’s Banana Cake của tác giả Richard Sax (in trong cuốn sách “Classic Home Desserts”, trang 326). Bánh khá nhẹ, xốp mềm, giải quyết hiệu quả vụ chuối thừa. Nước sốt chocolate phủ mặt không cho cũng được vì bánh chỉ cần rắc một chút đường xay là đã ngon rồi mặc dù chocolate rất hợp với chuối. Yêu cầu của bánh này là cần cân đong nguyên liệu chuẩn, bánh bị đắng hay không nở là do bạn chưa cân đong đúng (dùng cân có sai số lớn hoặc đo áng chừng).
A. Nguyên liệu (làm 1 bánh khuôn lõi đường kính 25 cm (10 inches), bánh cho 8-10 xuất ăn)
1. Nguyên liệu bánh chuối
– 225 gr bột cake flour (2 ¼ cups)
– 200 gr đường
– 6gr baking powder (1 ½ teaspoon)
– 6gr baking soda (1 ½ teaspoon)
– 2 gr muối (1/4 teaspoon)
– 170 gr bơ nhạt mềm ở nhiệt độ phòng
– 3 trứng gà (55-60 quả cả vỏ)
– 2 teaspoon vanilla extract
– 2 quả chuối chín hoa tiêu (3/4 cup)
– 80 gr sour cream hoặc sữa chua không đường
2. Nguyên liệu cho lớp phủ chocolate frosting (không bắt buộc)
– 170 gr đường xay
– 85 gr chocolate đắng, đun chảy (cách thủy vừa tan)
– 25 gr sour cream
– 30 gr bơ nhạt mềm ở nhiệt độ phòng
– 1 gr muối
– 1 teaspoon vanilla extract
B. Cách làm
1. Bánh:
– Bật lò 180 độ C (350 độ F). Bôi bơ chống dính khuôn tube, rắc 1 lớp bột áo. Lắc đều để phần bột thừa rơi ra và bỏ đi.
– Trộn bột cùng baking powder, baking soda, muối và rây qua cho mịn.
– Đánh bơ ở tốc độ medium high cho đến khi bơ bông nhẹ (ít nhất 5 phút) thì cho đường vào từ từ và đánh cho đến lúc bơ thật bông. Cho từng quả trứng vào 1, đánh để cho hòa quện vào bơ. Cho vanilla vào.
– Hạ tốc độ máy đánh xuống mức thấp nhất, cho ½ lượng bột vào, tiếp theo cho chuối, sau đó xen kẽ bằng 1 lớp bột, tiếp đến là sour cream và kết thúc bằng số bột còn lại. Không đánh quá vì hỗn hợp bánh sẽ bị chai. Sau khi cho bột vào thì tắt máy, dùng cây trộn bột spatula để vét đều. Cho hỗ hợp bột vào khuôn.
– Nướng đến khi cho que tăm vào thử thấy không dính bánh là được. Thời gian nướng là từ 50-55 phút. Không nướng quá bánh sẽ bị khô.
– Để khuôn bánh lộn ngược trên giá để nguội từ 10-15 phút. Sau đó lấy dao rạch thành bánh cho lóc khỏi khuôn. Nhẹ nhàng lấy ra khỏi khuôn. Để nguội hoàn toàn ở nhiệt độ phòng. Trang trí bằng đường xay hoặc chocolate frosting.
2. Lớp phủ chocolate: chocolate bẻ vụn nhỏ, đun cách thủy không chạm đáy nồi (lửa nhỏ) vừa đủ để tan chảy. Dùng máy đánh trứng đánh tan đường xay và chocolate đun chảy ở tốc độ medium slow cho trộn đều. Sau đó tăng thêm 1 tốc độ đánh, cho sour cream, bơ, muối, vanilla và trộn đến khi đồng nhất. Nếu frosting cứng quá thì cho thêm 1 chút sour cream vào.
Công thức này có thể dùng để trang trí cupcake.
banh chuoi page
C. Lưu ý:
1. Về cách đánh bơ xem thêm ở đây:http://www.hochoichiase.com/pound-cake-loaf-cake-butter-ca…/
2. Nguyên tắc cho nguyên liệu vào hỗn hợp bơ khi có chất lỏng là sẽ đánh bơ bông trước, cho trứng đánh đến khi hòa quện thì cho nguyên liệu khô, xen kẽ là nguyên liệu ướt và kết thúc bằng nguyên liệu khô.
3. Bánh cake thì không nên đánh hay trộn quá tay vì sẽ làm bánh bị chai. Chỉ trộn bột nhẹ nhàng để nguyên liệu vừa đủ để hòa lẫn với nhau.
4. Công thức bánh này xốp và mềm ẩm vì sử dụng sour cream là chất tạo ẩm. Nếu không có thì sử dụng thay thế bằng sữa chua không đường, lượng chất béo cũng được cắt giảm nếu muốn ăn kiêng.
Tuy nhiên, hỗn hợp bột của công thức này nhiều chất lỏng nên phải dùng khuôn tube để gia nhiệt cho phần giữa của bánh chín và có chỗ để bám và nở lên.
Bạn Lam Thuy đã làm công thức này cho khuôn cupcake và điều chỉnh thời gian nướng là 40 phút.
5. Các công thức bánh nước ngoài khá ngọt nên công thức trên là mình đã điều chỉnh giảm đường. Nếu mọi người ăn vẫn thấy ngọt thì xin vui lòng giảm bớt lượng đường.
6. Video mặt cắt bánh:
DSC04493

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét