Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

PIZZA CỦA TRAN CHAU NGUYEN

Công thức của bạn Tran Chau Nguyen
Hôm nay em làm pizza ăn tối. Chị nào muốn công thức bột với sauce thì cứ hóng ạ, em sẽ post sau vì đã post là phải post chi tiết smile emoticon.
Công thức đế bánh 
1 1/2 cups nước ấm
1 tablespoon đường
1 tablespoon men
1 teaspoon muối
1 teaspoon dầu ăn/olive oil
3 1/2 cups bột mì
Cho nước ấm, men, và đường vào âu trộn, để khoảng 5 phút cho nổi như gạch cua
Cho dầu ăn, muối, và 1 1/2 cups bột vào nhào cho đều. Cho thêm 1 cup bột và tiếp tục nhào. Vừa nhào vừa cho thêm bột cho tới khi bột bắt đầu mịn, dẻo, và ko dính âu nếu dùng máy, hoặc dính tay nếu nhào bằng tay, có thể ko sử dụng hết 3 1/2 cups bột vì độ hút nước của mỗi loại bột khác nhau, cho hết từng đó bột vào 1 lúc thì bột có thể sẽ quá khô.
Cho bột đã nhào vào âu đã tráng 1 lớp dầu và tráng thêm 1 lớp dầu lên mặt bột. Ủ tới khi bột nở gấp 2, từ 45 phút cho tới 2 tiếng tùy thời tiết. Lúc em làm chỉ ủ 45 phút là bột đã nở gần gấp 3 do bên em vẫn còn nóng và em sử dụng men instant.
Bột nở thì lấy ra đấm xẹp, nhào 2 3 lần cho xẹp hết bọt khí rồi chia làm 2, có thể bọc 1 phần rồi cho vào ngăn đá để dành lần sau rã đông ra làm tiếp. Phần còn lại để nghỉ 15 phút. Lúc này bật sẵn lò 475 độ F (245 độ C), nếu là lò convection (có quạt) như em thì giảm bớt 50 độ F (10 độ C) tức là 425 độ F (235 độ C).
Lúc này ko nên cán mà chỉ nên dùng tay dàn mỏng bột thành hình tròn, dày mỏng tùy ý. Tráng 1 lớp dầu ăn vào khuôn hoặc pizza stone nếu có (ko nên lót giấy), cho nhiều nhiều 1 tí vì dầu ăn có tác dụng chống dính đồng thời giúp đế bánh giòn hơn. Em rắc thêm cornmeal (bột từ bắp khô chứ ko phải tinh bột bắp) cho vui, nếu ko có cũng chẳng ảnh hưởng gì. Lấy ngón tay ấn quanh gần rìa bánh để phần rìa bánh cao hơn phần sẽ bỏ toppings 1 tí, đâm đều phần giữa để bột khỏi phồng lên, sau này bỏ toppings dễ hơn.
Cho bột đã dàn đều vào lò nướng 7-10 phút, bột bắt đầu sém vàng thì lấy ra. Lúc này có thể rắc toppings tùy ý (em cho sauce, nấm, thơm, sausage, ham, hành tây, cà chua tươi, spinach, và mozzarella). Bật chế độ broil (lửa trên) và cho bánh đã có toppings vào khoảng 7 phút hoặc tới khi cheese hơi cháy 1 tí. Em thích nướng sơ đế trước khi cho toppings để tránh tình trạng đế bị ướt.
Sauce pizza
Cà chua tươi hoặc hộp bắc lên bếp đun cho tới khi mềm rục, cho tí tỏi băm vào sẽ ngon hơn, rắc 1 lượng lá thơm vừa phải, nêm nếm nước mắm với đường tùy khẩu vị. Sauce cần đun cho có độ đặc chứ đừng lỏng quá, sẽ thấm hết vào đế bánh.Lá thơm nếu ở Vn có thể ra chợ Bến Thành hoặc chợ nào có bán nguyên liệu làm bánh để mua, chợ Bến Thành thì chắc chắn có vì em từng đc chở ra đó mua lá thơm làm sauce và cả men nâu nữa. Có thể bỏ qua lá thơm nếu ko hợp.
pizza 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét